Nếu bạn đang nghĩ đến việc học ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành rồi tự hỏi mình có thể làm gì với tấm bằng về du lịch, thì câu trả lời là “rất nhiều”. Ngành công nghiệp khổng lồ, đa dạng này sử dụng không ít hơn một phần mười người trên toàn thế giới và nó đang ngày một phát triển hơn nữa. Ngay bây giờ hãy cùng Trường Đại học mở Hà Nội làm rõ hơn về những ngành nghề bạn có thể thử sức sau khi tốt nghiệp nhé!
Nội Dung Bài Viết
1. Tầm quan trọng của ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Đóng góp hơn 6% vào GDP của Việt Nam hàng năm, du lịch là một trong những động lực quan trọng nhất cho sự phát triển kinh tế. Việt Nam ghi nhận tổng cộng 4 triệu lượt khách du lịch vào năm 2020, đứng thứ 47 trên thế giới và đó là con số tuyệt vời.

Với tấm bằng về du lịch, bạn có thể có một sự nghiệp trong lĩnh vực du lịch hàng không, bảo tàng, khách sạn, nhà nghỉ sinh thái, trải nghiệm phiêu lưu, công viên giải trí, nhà hàng, thể thao, du lịch kỹ thuật số, địa điểm âm nhạc hoặc bảo tồn thiên nhiên. Như bạn có thể thấy, các vị trí công việc cho ngành này rất đa dạng.
Xem thêm >>> Ngành Quản trị khách sạn nên học trường nào? Top các trường uy tín nhất
2. Vị trí công việc ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
2.1. Phi hành đoàn
Các thành viên phi hành đoàn hoặc tiếp viên hàng không tham gia những chuyến đi vòng quanh thế giới, cung cấp dịch vụ ở mức độ cao cho hành khách trên máy bay, tạo ra trải nghiệm an toàn và thú vị cho tất cả mọi người. Họ được yêu cầu tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe và an toàn cũng như sẵn sàng phục vụ trong suốt chuyến bay.
Các thành viên phi hành đoàn cũng có thể bán các sản phẩm miễn thuế cho hành khách và hoàn thành các thủ tục giấy tờ khởi hành và hạ cánh. Tiếp viên hàng không thường làm việc nhiều giờ, nhưng cũng có thể dành thời gian ở nhiều quốc gia khác nhau trong các chuyến bay quá cảnh và ngày nghỉ.
2.2. Đại lý du lịch
Công việc đại lý du lịch kết hợp niềm đam mê du lịch với các kỹ năng quản lý nhóm và bán lẻ khác nhau. Họ cũng có thể giám sát hoạt động trơn tru của một cơ quan sắp xếp các kỳ nghỉ cho công chúng bằng cách đảm bảo rằng nhân viên đạt được mục tiêu bán hàng của họ.

Thông thường, các đại lý du lịch giao tiếp với nhân viên quản lý cấp trên để tạo ra các ý tưởng kinh doanh mới và thực hiện các chiến lược theo chính sách của công ty. Họ cũng có thể tham gia trực tiếp vào việc cung cấp các gói nghỉ dưỡng cho khách hàng. Vai trò này cho phép các cá nhân làm việc trong lĩnh vực du lịch mà không cần phải đi khắp thế giới, điều mà một số người không thể làm được.
2.3. Quản lý khách sạn
Người quản lý khách sạn lập kế hoạch và tổ chức tất cả các dịch vụ của khách sạn đồng thời duy trì dịch vụ tốt nhất khi gặp gỡ và chào đón khách. Do đó, họ yêu cầu các kỹ năng giao tiếp rộng rãi và khả năng tổ chức hiệu quả để đảm bảo hoạt động trơn tru của toàn bộ khách sạn.
Các quản lý khách sạn thường làm việc độc lập hoặc là một phần của chuỗi bộ phận quản lý và số lượng khách sạn mà họ giám sát có thể thay đổi tùy thuộc vào điều này. Họ cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc quảng bá và tiếp thị khách sạn.
2.4. Quản lý sự kiện
Người quản lý sự kiện lập kế hoạch, tổ chức và giám sát các loại sự kiện khác nhau, chẳng hạn như hội nghị kinh doanh, hội thảo và các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giải trí dành cho khách hàng.
Sinh viên tốt nghiệp ngành du lịch và lữ hành được mong muốn cho công việc này vì họ có các kỹ năng tổ chức và giao tiếp cần thiết để liên lạc với các địa điểm và nhà cung cấp. Những bằng cấp này cũng chứng minh rằng sinh viên tốt nghiệp có thể giao tiếp với nhiều người và đặt dịch vụ khách hàng lên hàng đầu.
Xem thêm >>> Tương lai chuyên ngành Quản trị khách sạn như thế nào?
2.5. Nhân viên kinh doanh và cung cấp dịch vụ
Đi kèm với hoạt động du lịch và lữ hành chính là việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ khác nhau hỗ trợ cho hoạt động nghỉ dưỡng của khách hàng. Do đó, vai trò của các nhân viên kinh doanh và cung cấp dịch vụ trong các doanh nghiệp, đơn vị làm việc trong lĩnh vực này cũng rất quan trọng. Họ sẽ sử dụng các kỹ năng giao tiếp và dịch vụ khách hàng có được trong thời gian học du lịch và lữ hành để đàm phán với khách hàng và kết nối với các nhà cung cấp.

Một số nhà tuyển dụng bán hàng thích sinh viên tốt nghiệp ngành du lịch và lữ hành vì họ thường có thể dễ dàng thể hiện kỹ năng giao tiếp của mình. Những bằng cấp ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cũng có thể báo hiệu rằng họ cảm thấy thoải mái khi làm việc với mọi người từ mọi nền tảng và văn hóa.
Kết luận
Bằng cấp về du lịch và lữ hành là bằng cấp đại học dạy cho bạn các kỹ năng có thể ứng tuyển vào rất nhiều vị trí công việc trong tương lai. Đây là lĩnh vực lý tưởng cho những ai đam mê du lịch và trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau.
Hiểu rõ về những điều này, trường Đại học Mở Hà Nội đã bắt đầu tuyển sinh hệ đào tạo từ xa ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Sẽ rất phù hợp với các bạn có lịch trình cá nhân bận bịu nhưng vẫn mong muốn học tập và nhận bằng quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Để nhận được sự hướng dẫn chi tiết hơn về chương trình học từ xa, bạn hãy liên hệ số điện thoại 0907 970 678 để được hỗ trợ.