Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ và dự báo sẽ tiếp tục nở rộ trong tương lai. Cùng với sự bùng nổ của công nghệ và thay đổi sở thích mua sắm của người tiêu dùng, xu hướng thương mại điện tử dường như không ngừng phát triển và đa dạng hóa. Để tiếp tục phát triển và tồn tại trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh này, các doanh nghiệp và người kinh doanh cần tìm hiểu và hiểu rõ các xu hướng tiềm năng. Việc chuẩn bị và thích nghi sẽ giúp các doanh nghiệp và người kinh doanh đối mặt với những thách thức và cơ hội mà tương lai mang lại. Hãy cùng điểm qua các xu hướng của thương mại điện tử trong tương lai.
Nội Dung Bài Viết
1. Tìm hiểu những mô hình Thương mại điện tử phổ biến hiện nay
Ngành Thương mại điện tử là việc mua bán sản phẩm và thanh toán trực tuyến thông qua các phương tiện điện tử như internet. Bất cứ giao dịch này được hoàn thành thông qua các biện pháp điện tử cũng được xem là Thương mại điện tử.

Hiện nay, có rất nhiều mô hình điện tử khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của từng doanh nghiệp như:
- B2B: Đây là hoạt động bán hàng trực tuyến từ đơn vị này sang đơn vị khác. Hoặc nói cách khách là mối liên hệ giữa nhà sản xuất với các nhà bán lẻ, buôn bán. Hiện nay, mô hình này đang chiếm khoảng 80% doanh số của Thương mại điện tử trên thế giới.
- B2C: Mô hình Thương mại điện tử khá phổ biến tạo mối liên hệ giữa doanh nghiệp với các khách hàng. Với B2C các doanh nghiệp sẽ đưa sản phẩm của mình lên web hoặc các trang mạng xã hội. Khách hàng được phép mua sắm một cách thoải mái nhằm tiết kiệm được thời gian. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ được các nhu cầu của khách hàng để lên những kế hoạch phù hợp nhất.
- C2C: Mô hình này sẽ bao gồm các hoạt động như giao dịch điện tử diễn ra giữa những người dùng với nhau. Bạn có thể áp dụng chúng khi đăng các sản phẩm như giày dép, quần áo, mỹ phẩm lên các trang mạng xã hội…
Xem thêm >>> Học ngành thương mại điện tử ra làm gì? Những vị trí phù hợp nhất
2. Xu hướng ngành Thương mại điện tử trong tương lai như thế nào?
Có thể thấy, trong tương lai Thương mại điện tử là ngành sẽ gây nên những cơn sốt. Sự cạnh tranh giữa ngành này sẽ tiếp tục gia tăng. Để đạt được thành công trong lĩnh vực này, doanh nghiệp cũng như tư nhân phải tạo ra các lợi thế cạnh tranh để nắm bắt được xu hướng Thương mại điện tử trong tương lai.

Cá nhân hóa
Theo thống kê cho thấy, có đến 60% người dùng sẽ quay lại mua hàng nếu như thông tin của họ đã được cá nhân hóa. Điều đó, có nghĩa rằng khách hàng đến mua hàng, doanh nghiệp cần lưu và ghi nhớ lại hành vi của họ như sở thích, nhu cầu… Để từ đó đưa ra được những hoạt động, chiến lược hoạt động cho phù hợp với từng khách hàng. Khi tạo ra được kết quả phù hợp cho từng người, khách hàng sẽ có được cảm giác tin tưởng. Họ sẽ quay lai mua hàng nhiều hơn.
Thương mại di động
Mua sắm trên thiết bị di động là xu hướng của Thương mại điện tử trong tương lai. Di động là một trong những thiết bị điện tử quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Do đó, các doanh nghiệp đã bắt đầu chú trọng đến việc tối ưu các trang web nhằm tương thích với chúng.
Điều đó, giúp cho người dùng có được những trải nghiệm tốt nhất. Chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng có thể mua hàng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời gian nào. Với hơn 70 triệu người dùng trực tuyến mua sản phẩm thông qua di động đây chắc chắn sẽ là xu hướng của ngành Thương mại điện tử hình thành trong tương lai.
Thương mại xã hội
Trong tương lai, thay vì mua sắm trên các trang wb của doanh nghiệp, các khách hàng có thể mua bán thông qua nền tảng các trang mạng xã hội khác. Hiện nay, các cửa hàng trực tuyến trên tiktok, facebook ngày càng nhiều.
Thương mại điện tử cũng sẽ dự định phát triển ổn định trong tương lai. Đồng thời, mở rộng nhanh hơn so với những phương pháp Thương mại điện tử truyền thống trước đây.
Thực tế tăng cường AR
Công nghệ AR sẽ sử dụng bản đồ 3D cho phép các khách hàng xem trước hoặc trải nghiệm trước khi mua giống với hình ảnh thực tế. AR sẽ mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm tuyệt vời và trực quan hơn.
Thực tế cho thấy, khi tăng cường cải thiện khả năng hình dung về các sản phẩm sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn. Những danh mục sản phẩm như nội thất, quần áo, giày dép nên triển khai công nghệ này để các khách hàng có thể tiếp cận một cách sâu sắc hơn.
Xem thêm >>> Ngành Thương mại điện tử học trường nào tốt nhất?
Trí tuệ nhân tạo AI
Trí tuệ nhân tạo hiện đang được áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có ngành Thương mại điện tử. Các doanh nghiệp đã áp dụng AI vào các cuộc trò chuyện ảo hoặc tìm kiếm thông qua giọng nói, thanh toán bằng giọng nói, ngăn chặn gian lận… Với sự kết hợp tuyệt vời này sẽ giúp giảm bớt chi phí chung và thời gian chết.
3. Học ngành Thương mại điện tử ở đâu thuận tiện?
Hiện nay, có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành Thương mại điện tử. Trong đó có chương trình đào tạo đại học từ xa Trường Đại học Mở Hà Nội. Với hình thức học này sẽ cung cấp cho sinh viên các kiến thức về chuyên ngành.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử từ xa còn được trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm khác để phục vụ tốt nhất cho công việc. Cử nhân có thể dễ dàng tìm được cho mình một công việc phù hợp với mức lương thưởng hấp dẫn.
Ngoài ra, khi theo học bạn còn tiết kiệm chi phí, thời gian. Học tập mọi lúc mọi nơi. Hệ thống bài giảng được đăng tải lên hệ thống qua video hoặc hình ảnh. Do đó, bạn có thể truy cập để đọc lại tài liệu bất cứ khi nào để hoàn thành khóa học một cách tốt nhất.
Ngoài đào tạo ngành Thương mại điện tử Trường Đại học Mở còn tuyển sinh một số ngành khác như:
- Quản trị kinh doanh.
- Kế toán.
- Công nghệ thông tin.
- Luật.
- Luật kinh tế.
- Ngôn ngữ Anh
- Ngôn ngữ Trung
- Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.
- Tài chính ngân hàng
Nếu bạn muốn học ngành Thương mại điện tử hoặc bất cứ ngành nào khác tại Trường Đại học Mở Hà Nội hãy nhanh chóng liên hệ hotline 0907.970.678. Nhà trường sẽ tư vấn chi tiết cụ thể giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức học.